วันพุธที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ฐานะของท่านอะลีเปรียบเทียบกับท่านนบีตามอะกีดะฮฺชีอะฮฺ




อัซซัยยิด ละอฺนะตุลลอฮฺ อัลญะซาอีรีย์ อุลามะอฺและฟะฮฺกีฮฺ ผู้โด่งดังของลัทธิชีอะฮฺในอดีตได้บันทึกหะดีษบทหนึ่งที่ได้กล่าวเปรียบเทียบถึงท่านนบีมุฮัมมัดกับตัวท่านอะลีไว้ดังนี้

รอซูลลุลลอฮฺกล่าวว่า

" 3 ประการที่ถูกประทานให้แก่อะลีแต่ฉันไม่ได้มีสิทธิพิเศษในสิ่งที่ถูกประทานให้แก่ท่านอะลีเช่นนั้น คือ 1. เขามีความกล้าหาญแต่ฉันไม่มีเช่นนั้น 2.เขาถูกประทานภรรยาที่ประเสริฐเช่นฟะตีมะฮฺแต่ฉันไม่มีเช่นนั้น 3.เขามีบุตรที่ประเสริฐอย่างฮะซันและฮุซัยนฺแต่ฉันไม่เช่นนั้น"

จากหนังสือ "อัล อันวาร อันนัวอฺมานียะฮฺ" หน้าที่ 12

หากเราพิจารณาถึงหะดีษเก๊ ที่อุลามะอฺชีอะฮฺคนนี้ได้นำมาบันทึกไว้ในตำราเล่มนี้เราจะพบเห็นถึงความพยายามอันงมงายที่จะเสี้ยมสอนให้รู้ว่าท่านอะลีประเสริฐกว่าท่านนบีเสียอีก และจากหะดีษข้างต้นนี้เราสามารถผวนความหมายได้ว่า

1.ท่านนบีเป็นผู้ที่ไม่กล้าหาญหรือ "ขี้ขลาด"
2.ท่านนบีมีภรรยาที่ไม่ได้เรื่อง ซึ่งเท่ากับชีอะฮฺจะบอกอีกนัยหนึ่งว่าพระองค์อัลลอฮฺประทานสตรีที่ไม่ได้เรื่องให้เป็นคู่ครองแก่ท่านนบี
3.บุตรของท่านนบีทั้ง 7 ล้วนแล้วแต่ไม่ได้เรื่องเช่นกัน เทียบเท่ากับท่านฮะซันฮุเซนไม่ได้ ซึ่งเท่ากับชีอะฮฺจะบอกว่าพระองค์อัลลอฮฺนั้นรักใคร่เอ็นดูท่านอะลีมากกว่านบีเสียอีก เพราะถึงขนาดประทานบุตรที่ประเสริฐมาให้แก่ผู้เป็นอิมามทั้งๆที่รอซูลของพระองค์ยังไม่ได้รับสิทธิพิเศษแบบนี้เลย

แบบนี้ใช่ไหม เจตนาและความหมายที่แท้จริงที่อยู่ภายใต้การกิตมานและตะกียะฮฺของอุลามะอฺชีอะฮฺคนนี้ และเป็นความหมายที่ชีอะฮฺเองก็ต้องการใช่ไหม

แต่สำหรับพวกเราชาวอะฮฺลุซซุนนะฮฺ ขอกล่าวว่า นะอูซุบิลละฮฺมินซาลิก ขอพระองค์อัลลอฮฺทรงปกป้องพวกเราจากความเชื่ออันอัปยศเช่นนี้เถิด

1 ความคิดเห็น:

  1. อัสลามุอลัยกุม

    ถ้ามองตาม"มัฟฮูม"นะ มองได้อย่างนี้
    1.นบียมีความประเสริฐเหมือนกัน (เพราะตามหลักต้องเชื่อแบบนั้น)
    แต่ไม่เท่ากับท่านอลีย์ในบางเรื่อง ก้อปรามาณว่าท่านอาลีสูงส่งกว่า หรือป่าว? แต่ถ้าจะมองแบบให้"มุคอละฟะฮฺ"ก้อจะเป็นอย่างที่ว่า แต่ในเรื่องนี้จะมองเปน"มุคอละฟะฮฺได้หรือป่าว อันนี้ไม่รู้นะ?

    2.เรื่องหะดีษเก๊นี้ต้องให้อะลุลหะดีษมาดู ว่า"มติ" ว่าเก๊มั้ย หรือว่ามีคนตัศหีหฺให้หรือป่าว? อันนี้ก็ไม่รู้เหมือนกัน

    3.แต่ที่แน่ๆตำหรับตำราของพวกเขาออกห่างไว้แหละดี เพราะหัวใจอ่อนๆโรคแทรกเข้าจะยุ่งนะ .

    4.ถ้ามองถึง"อะศอล"เดิมของเค้าจะเข้าใจแบบที่บทความกล่าวไว้ อันนี้ไม่ฟันธงแต่แนวโน้มใช่แน่ เนื่องจาก เพราะยังไม่ปรากฎ"ถ้อยคำ"ดังที่กล่าว .

    วัสลาม

    ตอบลบ